Full Gospel Assemblies of Thailand

องค์การพระกิตติคุณสมบูรณ์สัมพันธ์ในประเทศไทย

English French German Russian

อาหารบัลดาลสุข

โอ้!สมอง

   อาการ ขี้หลงขี้ลืม สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และทุกเพศทุกวัย ซึ่งอาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของโรคความจำเสื่อมหรือไม่ก็ได้ บ้างก็ความจำสั้น บ้างก็จำได้แต่เรื่องที่ผ่านเนิ่นนานมาแล้ว แต่ก่อนที่จะเข้าใกล้โรคความจำเสื่อม ควรป้องกันด้วยโภชนาการที่ถูกต้อง


   อาหารที่อุดมด้วย "วิตามินบี" จะเป็นพื้นฐานที่ช่วยบำรุงระบบประสาทให้แข็งแรง เริ่มจาก วิตามินบี 1 มีมากในข้าวกล้อง รำข้าว นม ขนมปังโฮลวีต ซึ่งวิตามินบี 1 จะช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรต เสริมสร้างความแข็งแกร่งของจิตใจ ทำให้ระบบประสาท กล้ามเนื้อ และหัวใจทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่อาหารจำพวกปลา ปลาร้ากะปิ ตับ ไข่ นม เนื้อสัตว์ทุกชนิดนั้นจะมีวิตามินบี 12 มากซึ่ง ช่วยสร้างเม็ดเลือด ช่วยการทำงานของระบบประสาท ความทรงจำสมาธิ อย่างไรก็ตาม หากคุณวิตกกังวลว่าจะเป็นโรคความจำเสื่อมแต่ไม่สามารถทานอาหารต่างๆ เพื่อให้ได้วิตามินบีที่เพียงพอ แนะนำให้ทานวิตามินบีรวมเพียงวันละเม็ดในตอนเช้าก็น่าจะช่วยได้

 

 

  หลายคนไม่เคยรู้ว่าสมุนไพรสีเขียวเข้มรสออกขมอย่าง "ใบบัวบก" ได้ถูกนำมาใช้บำบัดอาการที่เกี่ยวข้องกับสมองมาเป็นเวลานาน และให้ผลเป็นที่น่าเชื่อถือจนได้ชื่อเรียกว่า "อาหารสมอง"

 

   เพราะ คนสมัยก่อนเชื่อว่าการทานใบบัวบกจะช่วยส่งเสริมการทำงานของสมอง โดยทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำรองให้กับสมอง และได้ผลดีทั้งในแง่ของการรักษาส่วนของสมองที่ถูกทำลายแล้วให้ดีขึ้น และยังป้องกันไม่ให้สมองที่เป็นปกติอยู่ถูกทำลายหรือเสื่อมลง

 

 

   นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการลดความเครียดจากการทำงานหนัก ปรับปรุงระบบการรับส่งกระแสประสาท ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงาน ทั้งในแง่ของกำลังกาย และกำลังสมองควบคุมระดับแรงดันโลหิตให้เป็นปกติ ใบบัวบกได้ชื่อว่าเป็นสมุนไพรยอดนิยมของชาวตะวันตกเลยทีเดียว แต่สำหรับคนไทยแล้วแนะนำให้ทานสดด้วยการจิ้มน้ำพริก นำมาปั่นหรือคั้นน้ำรับประทาน

 

   อาหารอีกชนิดที่การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าสามารถระงับอาการความจำเสื่อมได้ก็คือ "แปะก๊วยสกัด" แต่ไม่สามารถรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ ขณะที่เลซิตินที่ได้จากถั่วเหลืองและธัญพืชอีก หลายชนิด สามารถลดอาการหลงลืมระยะสั้น และป้องกันอัลไซเมอร์ได้ แต่ก็ไม่สามารถรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน นอกจากนี้ ผักและผลไม้ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยเสริมความจำ และชะลอความเสื่อมของสมองได้ เช่น ผักโขม สาหร่ายสไปรูลินา แอปเปิล วิตามินอีแต่ยังไม่มีการศึกษาว่าต้องทานในปริมาณเท่าใดจึงจะได้ผล

 

 

  หาก เริ่มรู้ตัวว่าตนเองขี้หลงขี้ลืมอยู่บ่อยๆ ก็อย่าได้ชะล่าใจทีเดียว เพราะโรคความจำเสื่อมนั้นอาจกำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ ป้องกันเสียแต่วันนี้ด้วยอาหารการกินที่ถูกหลักโภชนาการ ก่อนที่เวลาที่สายเกินจะลบเลือนทุกอย่างไปจากสมอง

 

ที่มา : http://www.thaihealth.or.th/node/18451